Theo quan điểm của các Bộ, Văn phòng Đăng ký sẽ tách biệt nhiệm vụ đăng ký và cấp giấy chứng nhận, để tránh trường hợp “vừa đá bóng vừa thổi còi”, tránh phiền hà và nhũng nhiễu không đáng có…
Trên cơ sở đó, Bộ TN&MT đã xây dựng dự thảo Thông tư với cơ cấu như sau: Văn phòng đăng ký đất đai trực thuộc Sở TN&MT có 1 Giám đốc và không quá 3 Phó Giám đốc, đối với Hà Nội và TP.HCM không quá 4 Phó Giám đốc. Văn phòng dự kiến có 5 phòng chức năng: Tổ chức – Hành chính; Kế hoạch – Tài Chính; Đăng ký và Cấp Giấy chứng nhận; Thông tin- Lưu trữ; Trung tâm Kỹ thuật và đo đạc bản đồ và các chi nhánh tại các huyện…
Để hoàn thành dự thảo Thông tư một cách sát thực nhất, vừa qua, Bộ TN&MT đã tổ chức lấy ý kiến các Bộ, ngành, địa phương. Đồng thời, tổ chức khảo sát thực tế hoạt động của Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất cấp tỉnh và huyện tại một số địa phương; tiếp thu ý kiến của các tổ chức, cá nhân qua Cổng thông tin điện tử của Bộ TN&MT… Theo đó, tính đến thời điểm này, đã có 55/64 tỉnh thành phố tham gia đóng góp ý kiến. Các ý kiến của địa phương hầu hết thống nhất với các nội dung của dự thảo Thông tư và mong muốn Thông tư sớm được ban hành để góp phần giải quyết một số vướng mắc, khó khăn cho địa phương, tổ chức, cá nhân.
Tại buổi làm việc, đại diện của Bộ Tài chính và Bộ Nội vụ đã đồng ý với hầu hết các nội dung trong dự thảo Thông tư. Tuy nhiên, để thông tư được ban hành sớm với các nội dung chặt chẽ, chính xác và hiệu quả, các đại biểu cũng đề nghị Bộ TN&MT cần xem xét, chỉnh sửa một số nội dung trong dự thảo là vấn đề về đo đạc, tư vấn xác định giá đất, bộ máy hoạt động..
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Mạnh Hiển đề nghị Tổ soạn thảo Thông tư tiếp tục rà soát lại các nội dung trùng lặp, chỉnh sửa từ ngữ cho dễ hiểu. Đồng thời, Thứ trưởng cũng đề nghị Vụ Tổ chức cán bộ hoàn chỉnh dự thảo Thông tư và gửi Bộ Tài chính, Bộ Nội vụ xem xét thẩm định để Thông tư được ban hành sớm và có hiệu lực đúng theo chỉ đạo của Thủ tướng là từ 1/1/2015.