Trang chủ  |  Đảng  |  Đoàn thể  |  Diễn đàn  |  Liên hệ  |  Weblink  |  English
Bài viết về Công ty
Tin tức
 Thông qua việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2000, tập thể cán bộ, công nhân viên Công ty cam kết:
 Đảm bảo chất lượng sản phẩm luôn thỏa mãn yêu cầu của khách hàng.
 Cung cấp sản phẩm kịp thời và đúng thời hạn ghi trong hợp đồng.
 Bảo đảm duy trì sự an toàn lao động tại Công ty, nhà xưởng các Xí nghiệp và nơi công tác.

Vai trò công đoàn trong việc thực hiện
Quy chế dân chủ ở công ty Đo đạc Địa chính và Công trình

Lê Xuân Sơn              
VP. Đảng – Đoàn thể

Việc thực hiện Quy chế dân chủ ở Công ty chúng tôi thường xuyên gắn với việc nâng cao hiệu lực quản lý của Giám đốc Công ty. Công đoàn cơ sở đã đóng góp vào việc xây dựng một hệ thống hành lang pháp lý vững chắc, đó là xây dựng và hoàn chỉnh các quy định, các quy chế, nội quy cơ quan, các quy trình như Quy chế thực hiện dân chủ, Quy chế tổ chức hoạt động của Công ty, Quy chế thi đua khen thưởng, Quy chế trả lương…và các quy trình quản lý, sản xuất theo tiêu chuẩn của hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2000. Từng đơn vị cơ sở thành viên đều có quy chế hoạt động riêng, được Giám đốc Công ty phê duyệt và ký quyết định ban hành .

ấod

Công đoàn cơ sở đã đóng góp xây dựng một số văn bản quan trọng trong quản lý và sản xuất: Nội quy cơ quan, an toàn lao động. Các quy định về: Công tác bảo hộ lao động, quản lý ô tô, trang thiết bị tài sản.... đồng thời đã tham gia tích cực trong các hội đồng: Hội đồng Thi đua khen thưởng, Hội đồng lương, Hội đồng xét hoàn thành kế hoạch, Hội đồng thi nâng bậc, Hội đồng thanh lý tài sản; tư vấn các cuộc họp, hội nghị, giải quyết các vấn đề về quyền lợi, nghĩa vụ của Giám đốc và của người lao động.

Hàng năm, Công đoàn kết hợp với chính quyền thành lập các đoàn kiểm tra về thực hiện quy chế dân chủ ở tất cả các cơ sở thành viên của Công ty, xem xét tất cả các phiếu giao khoán việc, phân phối thu nhập, chứng từ thanh quyết toán của các đơn vị thành viên, việc công khai về tài chính đến các tổ sản xuất, công khai trên bảng thông báo tại trụ sở của đơn vị. Qua kiểm tra, hầu hết các đơn vị đã thực hiện nghiêm túc quy chế dân chủ. Đối với  người lao động trước khi nhận nhiệm vụ đều được biết rõ các chỉ tiêu về thời gian thực hiện kế hoạch; tiêu chuẩn chất lượng, số lượng sản phẩm cần phải giao nộp, tổng giá trị thu nhập là bao nhiêu…. Những việc làm cụ thể này đã thể hiện rõ việc thực hiện quy chế dân chủ ở các Công đoàn cơ sở thành viên là rất được coi trọng.

Công đoàn Công ty thường xuyên phổ biến, tuyên truyền về chủ trương, chính sách, pháp luật lao động, những vận dụng của Công ty có liên quan trực tiếp đến người lao động như:

Việc sắp xếp lại lao động, tuyển dụng lao động, cho thôi việc, đào tạo, đào tạo lại, tiền lương, thu nhập, đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thân thể, phân phối lợi nhuận, trích lập các quỹ của doanh nghiệp.

Công đoàn Công ty tham gia phổ biến các nội quy của Công ty và tất cả các quy chế, tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động thực hiện nghiêm túc các hợp đồng lao động, Thoả ước lao động tập thể đã ký. Tuyên truyền rộng rãi về những điều cần biết về  Công ty đối với mọi người lao động.

Từ những hiểu biết trên, người lao động ngày càng gắn bó mật thiết, tin tưởng về sự lãnh đạo của Công ty. Mọi người đều tự giác thực hiện nhiệm vụ, coi Công ty là ngôi nhà chung của mình, tự giác bảo vệ và xây dựng.

Quy chế thực hiện dân chủ đã được Công ty ban hành vào ngày 16 tháng 3 năm 2000 đến nay đã qua 6 năm thực hiện. Quy chế đã được mọi người lao động nhiệt tình đón nhận và thực hiện rất hiệu quả và có tác dụng cao trong sản xuất, tạo động lực mạnh mẽ trong quá trình phát triển doanh nghiệp, tạo sự gắn bó chặt chẽ trách nhiệm giữa Giám đốc và người lao động.

Thực hiện Quy chế dân chủ ở Công ty trong thời gian qua đã đảm bảo được sự hài hoà lợi ích Nhà nước, doanh nghiệp, của Giám đốc, của người lao động luôn tương ứng với kết quả sản xuất kinh doanh của đơn vị.

Trong thời gian qua, Quy chế dân chủ đã được tập thể người lao động tham gia đóng góp ý kiến xây dựng và sửa đổi 2 lần thông qua các kỳ Đại hội Công nhân viên chức lao động vì vậy ngày càng được hoàn thiện hơn, sát với thực tế, đảm bảo cho nghĩa vụ gắn với quyền lợi, tạo sự công bằng, dân chủ. Những lần sửa đổi này Công đoàn đều có những đóng góp quan trọng và kịp thời.

Công ty chúng tôi coi quy chế này là một trong những hành lang pháp lý quan trọng, vững chắc nhất, để Công đoàn thực hiện công tác kiểm tra ở các đơn vị thành viên.

Qua việc kiểm tra Quy chế thực hiện dân chủ ở các Công đoàn cơ sở thành viên, chúng tôi nhận thấy việc làm này có tác dụng rất lớn trong quá trình sản xuất kinh doanh và phát triển bền vững của Công ty, đảm bảo cho Công ty luôn luôn có môi trường tài chính lành mạnh, cân đối, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn của Nhà nước giao, tạo niềm tin tưởng tuyệt đối của cán bộ CNV- NLĐ với  sự lãnh đạo, điều hành của Giám đốc.

Giữ vững sự công bằng, dân chủ trong phân phối thu nhập, tạo động lực mạnh mẽ  để phát triển Công ty về mọi mặt, trên cơ sở gắn bó trách nhiệm giữa Giám đốc Công ty và người lao động. Trong việc quan tâm đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh có hiệu quả, tăng thu cho ngân sách Nhà nước, cải thiện đời sống cho cán bộ công nhân viên, phân định rõ ràng về quyền hạn, trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền lợi của Giám đốc và người lao động.

Qua việc kiểm tra quy chế thực hiện dân chủ, Công ty chúng tôi luôn giữ vững được đội ngũ cán bộ trong sạch, không có hiện tượng tham nhũng, lợi dụng chức quyền, giữ vững tư cách đạo đức cách mạng, chính vì lẽ đó trong Công ty chúng tôi không có hiện tượng lợi dụng dân chủ quá đà gây uy tín cá nhân, gây rối đơn vị, làm mất uy tín cán bộ, tuyên truyền kích động gây mất đoàn kết nội bộ. Những hiện tượng này được coi là đi ngược với sự phát triển nên đã bị loại bỏ.

Tóm lại, vai trò Công đoàn trong việc thực hiện quy chế dân chủ ở một doanh nghiệp Nhà nước là vô cùng quan trọng và rất cần thiết, Công đoàn là chỗ dựa, là nơi gửi gắm niềm tin của người lao động vào tương lai phát triển bền vững của đơn vị, Quy chế thực hiện dân chủ là hành lang pháp lý chặt chẽ, là cán cân của sự công bằng, dân chủ văn minh, là sự lành mạnh của một doanh nghiệp.

Chúng ta có thể mạnh dạn khẳng định rằng: Ở đâu thực hiện tốt Quy chế dân chủ, ở đó doanh nghiệp sẽ có đội ngũ cán bộ tốt có đủ tư chất đạo đức cách mạng, có đội ngũ công nhân lao động khoẻ, vui vẻ, phấn khởi sản xuất, chắc chắn doanh nghiệp đó sẽ phát triển bền vững và đầy tương lai tưới sáng.

Công ty Đo đạc Địa chính và Công trình
Số 30, đường số 3, khu phố 4, phường Bình An, Quận 2, Tp. Hồ Chí Minh
Điện thoại: 08.3741 5222, 08.38995111       Fax:    08.38990538
Copyright © 2006 CESC Software Group. All rights reserved