Trang chủ  |  Đảng  |  Đoàn thể  |  Diễn đàn  |  Liên hệ  |  Weblink  |  English
Bài viết về Công ty
Tin tức
 Thông qua việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2000, tập thể cán bộ, công nhân viên Công ty cam kết:
 Đảm bảo chất lượng sản phẩm luôn thỏa mãn yêu cầu của khách hàng.
 Cung cấp sản phẩm kịp thời và đúng thời hạn ghi trong hợp đồng.
 Bảo đảm duy trì sự an toàn lao động tại Công ty, nhà xưởng các Xí nghiệp và nơi công tác.

Phỏng vấn Ông Nguyễn Văn Đức
Giám đốc Công ty Đo đạc Địa chính và Công trình (BộTN&MT):
“Thành công của chúng tôi là nhờ nói luôn đi đôi với làm!”

Kim Liên (Thực hiện)

Khẩu hiệu “lời nói đi đôi với việc làm” không mới nhưng luôn là vấn đề “thời sự” của các công ty nhà nước hiện nay. “Thấm” những bài học từ những đơn vị nhà nước tan rã chỉ vì thiếu thực tế, bộ máy cồng kềnh, vận hành thiếu nhất quán, Công ty Đo đạc Địa chính và Công trình đã luôn lấy kết quả công việc làm “lời giải” cho bài toán phát triển công ty, để hôm nay, họ là một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực đo đạc bản đồ, thực hiện nhiều công trình lớn được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lao động. Nhân dịp này, PV Báo TN&MT đã có cuộc gặp gỡ với ông Nguyễn Văn Đức, Giám đốc Công ty.

ấod

PV_ Ông có thể cho biết những bài học kinh nghiệm khi vận hành một công ty khá nhiều đơn vị sáp nhập lại như Công ty Đo đạc Địa chính và Công trình?

Thực ra, khi Công ty mới được thành lập, rất nhiều người lo lắng, bản thân tôi cũng lo lắng không biết mình sẽ vận hành sao đây? Lúc ấy Công ty Địa chính công trình là sự sáp nhập của 3 công ty khác nhau, tâm tư tình cảm của anh em chưa nắm rõ, công việc ít mà thiết bị lại cũ kỹ, lạc hậu, trình độ cán bộ không đồng đều. Được sự động viên của lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng sự tin tưởng của anh em trong đơn vị, Ban lãnh đạo đã quyết tâm “xốc lại” đội ngũ và kỷ cương đơn vị. Chúng tôi luôn tâm niệm: Một đơn vị muốn phát triển phải có sự đoàn kết của mọi người. Chính vì vậy 3 tháng đầu, ban lãnh đạo đã bỏ công  đi khắp các đơn vị để tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của mọi người, đánh giá khả năng, năng lực của Giám đốc các đơn vị thành viên, từ đó mới đưa ra  định hướng phát triển. Thêm nữa là xác định những việc “cần làm ngay” trong hàng ngàn những thứ “rất cần” cho một công ty “non trẻ”.  Đó là phải tăng doanh thu, đồng nghĩa với việc tìm được nhiều việc làm, cải thiện đời sống. Ban lãnh đạo đã quyết định, ngay năm đầu thành lập đã phải  phấn đấu  đạt 42 tỷ  doanh thu (trong khi đó năm trước chỉ đạt 28 tỷ) để lãnh đạo các xí nghiệp, Trung tâm trực thuộc có hướng phấn đấu. Tiếp theo là  lập lại kỷ cương đơn vị, thống nhất thể chế bằng các văn bản quy định hoạt động đơn vị. Chúng tôi xây dựng thể chế trên tinh thần rất “cầu toàn”, sai đâu sửa đó, giải quyết mâu thuẫn để phát triển chứ không gò ép người lao động vào những quy định thiếu thực tế. Làm được điều này thực không đơn giản bởi 13 đơn vị nằm rải rác từ Bắc vào Nam, nhiều nơi xa Công ty mà cán bộ chủ chốt lại “chuyên chế” thì việc thực hiện quy chế dân chủ thật không đơn giản. Vậy nên Ban lãnh đạo chủ trương tạo điều kiện cho công đoàn cơ sở hoạt động mạnh để theo dõi, giám sát để thực hiện có hiệu quả. Với những bước đi cụ thể và định hướng đúng đắn, đề cao phương châm làm để mọi người thấy chứ không chỉ “nói suông” nên ngay năm đầu tiên sau khi sáp nhập chúng tôi đã đạt doanh thu 42 tỷ đồng như kế hoạch đề ra. Đây thực sự là một kết quả đáng tự hào, làm động lực để công ty tiếp tục bước những bước tiến dài hơn.

PV_Vậy tiếp theo Công ty đã có những “quyết sách” gì để có được đội ngũ cán bộ lành nghề và phát triển công nghệ đạt trình độ cao như hiện nay?

Chúng tôi đã xác định rõ, trong 3 năm đầu thành lập, nguồn vốn chủ yếu để phục vụ tăng năng suất bằng cách đổi mới thiết bị, nắm bắt  công nghệ hiện đại và đào tạo nguồn nhân lực. Ban lãnh đạo Công ty luôn cho người lao động cơ hội để phấn đấu. Ví như, chú trọng đầu tư vào thế hệ trẻ, kỹ sư trẻ bằng cách kết nạp Đảng viên cho những người có trình độ kỹ sư; tạo điều kiện cho anh em đi học  các lớp nâng cao trình độ và ngoại ngữ bằng kinh phí của Công ty. Với phương châm đưa ra là học trước hết là cho mình, sau đến mới là công việc nên đội ngũ cán bộ rất hăng hái tham gia. Hàng năm, lựa chọn người giỏi đưa đi Malaysia học thêm ngoại ngữ. Ban lãnh đạo nhất trí đưa ra chủ trương tạo cơ hội cho mọi người thăng tiến chứ không phải  “xếp hàng” để tiến, tạo động lực thúc đẩy sự cố gắng vươn lên của anh em trong đơn vị. Nhiều khi chỉ là tổ trưởng nhưng thấy có đủ tư cách, phẩm chất và trình  độ thì vẫn có thể bố trí lên cấp phó. Và một điều cũng quan trọng không kém là đưa ra chính sách lương, thưởng với người giỏi, tay nghề cao. Để giải quyết vấn đề việc làm cho con em cán bộ công nhân viên chức tại cơ quan, chúng tôi cũng dưa ra quy định nhận hết cho dù trình độ chỉ trung bình hoặc hơi yếu nhưng nhận rồi đào tạo sau. 1 năm kiểm tra một lần, nếu đạt thì tăng lương, không thì vẫn được làm nhưng tiền lương chỉ ở một mức độ nhất định và việc sát hạch hàng năm chúng tôi thực hiện khá nghiêm túc.

Trong công việc, chúng tôi xác định rõ những địa phương thuận tiện, công việc “ngon lành” thì “khó đến lượt”. Vì vậy đã chỉ đạo anh em tìm những hợp đồng đo vẽ ở những vùng còn khó khăn, vùng núi, vùng sâu, vùng xa. Việc này có 2 lợi ích, thứ nhất nếu như các đơn vị khác không làm được mà mình làm được đó là một thành công nhưng từ đây cán bộ Công ty có thêm bài học kinh nghiệm, nâng cao tay nghề. Thứ hai Công ty có thêm nhiều hợp đồng cải thiện đời sống anh em trong đơn vị, có kinh phí đầu tư mua sắm thiết bị, máy móc. Chính vì vậy mà theo kế hoạch 5 năm 2000-2005 công ty phấn đấu đưa trình độ mặt bằng công nghệ ngang tầm khu vực. Nhưng năm 2004 Công ty đã đạt được điều này. Hiện toàn bộ công nghệ mà chúng tôi đang sử dụng là dạng số. Công ty còn có một tổ chuyên viết phần mềm công nghệ thông tin để  viết các phần ứng dụng để sử dụng như phần mềm kế toán, nhân sự, kế hoạch, thành lập website....

PV_Công ty được Chính phủ phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động, Công ty có hướng phấn đấu như thế nào để xứng đáng cũng như giữ vững danh hiệu này?

Được đề nghị phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động, trước hết là một vinh dự lớn đối với toàn thể cán bộ công nhân viên trong Công ty. Danh hiệu này ghi nhận công lao của tất cả anh em cán bộ, công nhân viên chức đã phấn đấu không mệt mỏi trong suốt những năm vừa qua. Tuy nhiên đây cũng là thêm trách nhiệm nặng nề của đơn vị với sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá của đất nước. Giai đoạn sắp tới chúng tôi vẫn kiên trì định hướng phát triển nguồn nhân lực là yếu tố quyết định sự phát triển. Với doanh thu hàng năm hiện nay đã đạt 180 tỷ, việc cập nhật các thiết bị mới, công nghệ mới không khó, nhưng việc hoạt động hết công năng của thiết bị hiện đại mới là vấn đề đáng bàn hiện nay. Vậy nên phải đầu tư đào tạo con người có trình độ cao để không “bỏ phí” công nghệ là bài toán mà chúng tôi đang tập trung tìm lời giải.

Chúng tôi cũng đang tập trung làm các sản phẩm giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường như hợp tác với Nhật Bản làm dự án xử lý nước mặt thành nước sinh hoạt và xử lý một số chất độc hại với công nghệ tiên tiến, giá thành hạ. Chúng tôi sẽ cho ra đời các sản phẩm mới, tiếp cận và xử lý nước sạch cho các đô thị vừa và nhỏ, các cụm dân cư. Làm cơ sở dữ liệu các thông tin địa lý, thông tin nhà đất phục vụ thị trường bản đồ số. Công việc này Công ty cũng đã đầu tư 5 năm nay. Hiện Công ty  đang làm cho Phú Quốc, TP.HCM ... để phục vụ chính quyền điện tử, quản lý đất đai, đô thị và  đo đạc bản đồ và quản lý đất đai luôn là sản phẩm truyền thống của chúng tô

Xin cảm ơn ông!

Công ty Đo đạc Địa chính và Công trình
Số 30, đường số 3, khu phố 4, phường Bình An, Quận 2, Tp. Hồ Chí Minh
Điện thoại: 08.3741 5222, 08.38995111       Fax:    08.38990538
Copyright © 2006 CESC Software Group. All rights reserved