Năm 2015, Bộ đã tăng cường vai trò trách nhiệm của người đứng đầu trong việc kiểm soát ban hành thủ tục hành chính trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, theo đó đã trình ban hành hoặc ban hành kịp thời hơn 23 văn bản quy phạm pháp luật có quy định thủ tục hành chính nhằm đưa quy định thủ tục hành chính được triển khai trong thực tiễn qua đó góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường.
Bộ cũng tiếp tục duy trì kiểm soát chặt chẽ ngay từ khâu soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật (thông qua việc đánh giá tác động thủ tục hành chính; tham gia ý kiến; thẩm định quy định thủ tục hành chính); kiểm soát độc lập việc giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Tài nguyên và Môi trường (Văn phòng một cửa tại Bộ cũng như tại Văn phòng một cửa tại một số đơn vị trực thuộc Bộ); tiếp tục duy trì việc lắng nghe, tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về chính sách pháp luật cũng như quy định hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ; đồng thời trong năm 2015, Bộ đã kết nối với Cơ chế một cửa quốc gia để thực hiện 04 thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ,
Việc thực hiện tốt, hiệu quả công tác kiểm soát thủ tục hành chính của Bộ đã góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường trên phạm cả nước, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết 19/NQ-CP của Chính phủ về tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia hai năm 2015-2016, đồng thời góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội và bảo đảm an ninh quốc phòng.
Bên cạnh đó, Bộ tiếp tục duy trì tiếp nhận và xử lý phản ánh kiến nghị quy định hành chính bằng nhiều kênh khác nhau như bằng văn bản, thông qua cổng thông tin điện tử của Bộ, giao lưu trực tuyến.... Ngày 04/6/2015, Bộ đã chủ trì, phối hợp với 63 Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tổ chức giao lưu trực tuyến với nhân dân và doanh nghiệp với Chủ đề: “Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường”, để giải đáp những khó khăn, vướng mắc, phổ biến và hướng dẫn các quy trình thủ tục hành chính về các lĩnh vực tài nguyên và môi trường đối với nhân dân và doanh nghiệp; qua đó nắm bất kịp thời những khó khăn, bất cập trong quá trình xây dựng, triển khai cơ chế, chính sách, pháp luật của ngành để nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế. Kết quả tính đến hết đợt giao lưu trực tuyến, hệ thống đã nhận được tổng số 766 câu hỏi (có 630 câu hợp lệ, 136 câu không hợp lệ), trong đó 319 câu hỏi gửi đến Bộ và 447 câu hỏi gửi đến các Sở. Đến nay, Bộ cùng các Sở đã trả lời được 630 câu đạt 100%. Về giải quyết TTHC, trong năm 2015, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tiếp nhận: 3.397 hồ sơ của doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân (trong đó tiếp nhận mới 3.395 hồ sơ; kỳ trước chuyển qua: 542 hồ sơ); đã giải quyết 3.325 hồ sơ; đang giải quyết 612 hồ sơ.
Để tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ trong năm 2016, Bộ cần tiếp tục tập trung vào các nhiệm vụ như: tiếp tục triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo Quyết định số 2522/QĐ-BTNMT ngày 29/9/2015 ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường; tiếp tục đẩy mạnh và ưu tiên nhiệm vụ cải cách thể chế, đặc biệt là cải cách TTHC nhằm tăng cường quản lý nhà nước và phù hợp với thể chế kinh tế thị trường đinh hướng xã hội chủ nghĩa; gắn chặt và đi đôi với công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật; thực hiện tốt khâu đánh giá tác động, đơn giản hóa TTHC trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật; tiếp tục rà soát, đánh giá các thủ tục hành chính trong hệ thống pháp luật về tài nguyên và môi trường hiện nay; tiếp tục đề xuất bãi bỏ một số thủ tục hành chính không cần thiết hoặc lồng ghép, gộp một số thủ tục hành chính có tính chất tương đồng; giảm thời gian, cắt bỏ một số trình tự thực hiện thủ tục hành chính và đơn giản hóa hồ sơ, thành phần hồ sơ trong thực hiện thủ tục hành chính; thực hiện nghiêm túc công tác công bố, công khai TTHC trên cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC và cổng thông tin điện tử của Bộ; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành, đặc biệt trong giải quyết thủ tục hành chính; tăng cường nguồn lực: nâng cao năng lực công chức làm công tác xây dựng pháp luật và kiểm soát TTHC; ưu tiên bố trí nguồn lực, kinh phí thỏa đáng cho công tác cải cách, kiểm soát TTHC…
CTTĐT